Return to site

Nguyên nhân và cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả tại nhà.

Nấm âm đạo là gì? nguyên nhân, triệu chứng bệnh nấm âm đạo thế nào? Cùng chuyên gia tư vấn chữa viêm nấm âm đạo hiệu quả ngay tại nhà.

· Bệnh phụ khoa

Theo thống kê của WHO, có tới 75% phụ nữ bị nhiễm nấm âm đạo ít nhất một lần trong đời, 40-45% trong số đó bị tái phát lần hai. Do đó, việc tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị nấm âm đạo là rất cần thiết. Vậy bệnh nhiễm nấm âm đạo là gì? Các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội sẽ cung cấp một số thông tin hỗ trợ các chị em qua bài viết dưới đây.

Nấm âm đạo là gì?

Nấm âm đạo do nấm men sống có tên Candida albicans gây ra, với số lượng ít trên da, đường tiêu hóa và âm đạo của chị em phụ nữ. Hệ thống miễn dịch và các vi khuẩn có lợi có thể ngăn chặn nấm Candida xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nào đó, vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, hệ miễn dịch suy giảm, từ đó nấm Candida sẽ tấn công vào gây viêm nhiễm.

Bản chất của nấm Candida là hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, nhưng khi phát triển trong ruột, chúng sẽ phá vỡ thành ruột và đi vào máu, giải phóng độc tố, gây khó khăn cho điều trị bệnh.

Nấm âm đạo là gì

Nguyên nhân gây nấm âm đạo

Theo bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: Nấm âm đạo có thể xuất phát từ những nguyên nhân như:

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sai cách. Lạm dụng thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy rửa mạnh gây mất cân bằng nồng độ pH trong âm đạo, gây khô rát âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Ngoài ra, vào thời kỳ kinh nguyệt chị em lười thay băng vệ sinh cũng tăng nguy cơ mắc nhiễm nấm âm đạo.

+ Quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình, sau khi quan hệ không vệ sinh sạch sẽ.

+ Chị em từng can thiệp ngoại khoa như phá thai nhiều lần, khám phụ khoa khi dụng cụ y tế ở cơ sở đó k đảm bảo.

+ Mất cân bằng nội tiết, đặc biệt là khi mang thai hoặc thời kỳ mãn kinh thường có sự thay đổi lớn về nồng độ nội tiết tố nữ.

+ Chị em mặc đồ lót ẩm ướt hoặc dùng chung đồ lót với người bệnh.

Hỏi ngay ý kiến bác sĩ về tình trạng của bạn: Tại Đây !

triệu chứng nấm âm đạo

Triệu chứng nấm âm đạo

Khi bị nấm âm đạo Candida, chị em thường có những biểu hiện sau:

+ Âm đạo của chị em sẽ xuất hiện những mụn nhỏ hoặc mụn nước, thậm chí những mụn này có thể xuất hiện cả ở đùi và hậu môn.

+ Chị em bị nấm âm đạo thường bị ngứa rát âm đạo, âm hộ và môi âm hộ: Đây là biểu hiện thường thấy nhất khi chị em bị viêm nhiễm nấm âm đạo.

+ Khí hư ra nhiều: Khí hư ra nhiều bất thường, có màu trắng đục, lợn cợn, đóng thành từng cục và kèm theo mùi hôi khó chịu. Chị em luôn có cảm giác ẩm ướt khó chịu ở bộ phận sinh dục.

+ Bộ phận sinh dục của chị em thường bị tấy đỏ, biểu bị ngoài da thay đổi nhiều và chị em thường cảm thấy bị đau khi đi tiểu

+ Chị em có cảm giác đau rát mỗi khi giao hợp. Sau khi quan hệ tình dục thì mùi hôi ở bộ phận sinh dục sẽ càng nặng mùi hơn.

Ngoài ra, chị em còn có các biểu hiện như bề mặt môi ngoài âm đạo và âm vật của chị em bị dày lên kèm theo hiện tượng sưng và nổi hạch.

Bị viêm nấm âm đạo có nguy hiểm không

Bệnh nấm âm đạo gây nên những phiền toái, rắc rối trong công việc, sinh hoạt hàng ngày, làm cho chị em cảm thấy mất tự tin, hiệu quả công việc giảm sút.

+ Nấm âm đạo nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời viêm nhiễm có thể lây lan dễ mắc những bệnh viêm nhiễm khác như: viêm đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu… Bên cạnh đó những tổn thương tại vùng kín khi tiếp xúc với mầm bệnh rất dễ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục…

+ Nấm âm đạo làm cho môi trường âm đạo có sự thay đổi, không thuận lợi cho tinh trùng tồn tại trong âm đạo; tinh trùng khi bơi vào gặp trứng có thể bị yếu hoặc chết; ngăn cản tinh trùng gặp trứng ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh, nguy cơ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

+ Nấm âm đạo nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh phát triển sang giai đoạn mãn tính kéo dài nhiều năm tại âm đạo và cổ tử cung dễ tạo điều kiện cho ung thư phát triển. Tuy nhiên, không phải tất cả những trường hợp viêm âm đạo cũng bị ung thư.

+ Phụ nữ mang thai bị nhiễm nấm âm đạo gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa trong quá trình sinh nở có thể lây truyền sang cho thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, dễ gây sảy thai, đẻ non.

Do đó khi có biểu hiện bất thường nên đi thăm khám để được các chuyên gia tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị cho bạn, chat ngay với chuyên gia: Ở Đây !

Cách điều trị nấm âm đạo tại nhà hiệu quả

Cách điều trị nấm âm đạo

Bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: “nấm âm đạo rất dễ tái phát, khi có khoảng 10% trường hợp bệnh tái phát 4 lần/năm nếu không điều trị triệt để.”

Để được đảm bảo hiệu quả điều trị viêm âm đạo, chị em nên lựa chọn các cơ sơ ry tế uy tín, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh, đánh giá mức độ bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Chữa nấm âm đạo bằng thuốc

Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ điều trị bằng các loại thuốc đặt, thuốc uống hay kem bôi như Canesten, Polygynax, Mycogynax và Fluomizin…Liều lượng và thời gian dùng thuốc do bác sĩ chỉ định.

Thời gian chữa nấm âm đạo thường kéo dài khoảng 1 tuần, sau đó các các bác sĩ sẽ kiểm tra lại để chắc chắn bệnh đã chấm dứt hoàn toàn, nếu cần sẽ được điều trị bổ sung để tránh tái phát. Trong quá trình điều trị người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Chị em không nên tự ý mua thuốc chữa trị vì có thể gây ra tình trạng kháng thuốc, thậm chí gây sốc phản vệ nguy hiểm tính mạng.

Bên cạnh đó điều trị viêm âm đạo do nấm Candida bằng đông y được đánh giá là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, chi phí thấp và không gây tác dụng phụ. Thuốc đông y có tác dụng cân bằng môi trường âm đạo, điều hòa ổn định chu kỳ kinh nguyệt, từ đó mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh.

Thuốc kháng sinh chữa nấm âm đạo

Điều trị nấm âm đạo bằng phương pháp ngoại khoa

Khi viêm âm đạo do nấm gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, mầm bệnh lây lan đến các cơ quan lân cận như nấm cổ tử cung, nấm tử cung khiến các bộ phận này gặp tổn thương và thuốc không hoặc ít có khả năng trị bệnh, bệnh tái phát, viêm nhiễm âm đạo mãn tính, cần đến các thủ thuật ngoại khoa.

Các phương pháp ngoại khoa chữa nấm phụ khoa thường được áp dụng là các thủ thuật đốt điện, áp lạnh, đốt tia Laser, công nghệ xâm lấn tối thiểu, oxy xanh, công nghệ Ozone, kỹ thuật dao Leep...

Bên cạnh đó, can thiệp phẫu thuật loại bỏ các tổn thương bị hoại tử, nạo vét và dẫn lưu mủ khi nấm âm đạo quá nghiêm trọng cũng được cân nhắc thực hiện.

Để các biện pháp này an toàn, chị em nhất thiết phải lựa chọn cho mình một địa chỉ chữa viêm âm đạo và bệnh nấm phụ khoa uy tín, có trang thiêt bị y tế hiện đại, bác sĩ có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm.

broken image

Chữa nấm âm đạo tại nhà

Ngoài việc nhất thiết phải đi thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế uy tín, chị em nên áp dụng một số giải pháp để giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn như:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có thể sử dụng nước ấm có pha muối loãng để loại bỏ bớt nấm ở bên ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng dung dịch vệ sinh hay thụt rửa âm đạo, tránh bệnh nghiêm trọng hơn.

- Chỉ nên sử dụng đơn thuốc do bác sĩ chỉ định thông qua thăm khám, sử dụng thuốc theo đúng liệu trình, không tùy tiện mua và sử dụng thuốc khác.

- Trước khi áp dụng các mẹo chữa viêm âm đạo do nấm tại nhà, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, vì những cách chữa trị này đôi khi không an toàn và đem lại hiệu quả như bạn nghĩ.

- Hãy tạo cho mình một lối sống, chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống điều độ, vận động cơ thể thường xuyên hơn để cân bằng nội tiết, tăng sức đề kháng, chống lại sự gây hại của bệnh nấm ở phụ nữ.

Nấm âm đạo có thể gây biến chứng nguy hiểm, do đó chị em không nên chủ quan. Khi thấy xuất hiện những triệu chứng của bệnh hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Đề được hỗ trợ và tư vấn chị em hãy lên hệ đến số hotline: 0969 668 152 hoặc chọn < chat trực tuyến > để gặp các bác sĩ chuyên khoa.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội số 152 Xã Đàn – Đống Đa – Hà Nội làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8h đến 20h30 cả ngày lễ, ngày nghỉ.

broken image